Say mê nghiên cứu khoa học cùng cô giáo Lê Thị Thu Trang- giáo viên môn Sinh học

Cô giáo Lê Thị Thu Trang, giáo viên môn Sinh học được điều động về công tác tại trường THPT Ngô Quyền từ tháng 5/2011. Là một giáo viên trẻ, cô không chỉ tận tâm, yêu nghề, say mê nghiên cứu khoa học mà cô còn luôn mong muốn truyền ngọn lửa nhiệt huyết tới không chỉ học sinh mà còn tới các đồng nghiệp xung quanh. Từ năm 2019 đến năm 2021, cô tham dự khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy môn sinh học của trường Đại học Giáo dục. Trong thời gian này, cô là học viên đầu tiên của chuyên ngành này có bài báo được đăng trên tạp chí  Journal of Asian Multicultural Research for Educational Study (Tạp chí Nghiên cứu Đa văn hóa Châu Á)

Giới thiệu bài báo:

Chương trình giáo dục PT mới 2018 với mục tiêu  phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống thực tiễn, trong đó hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn là một trong những năng lực cần thiết và quan trọng. Quan điểm xây dựng Chương trình môn Sinh học trong giáo dục phổ thông mới là giáo dục tích hợp và giáo dục phát triển bền vững, giúp học sinh tăng cường, phát triển khả năng huy động, vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và cuộc sống, trong đó những thành tựu về công nghệ sinh học là kết quả tích hợp của nhiều lĩnh vực khoa học như công nghệ gen trong sản xuất văcxin, công nghệ tế bào trong tạo giống vật nuôi, cây trồng…Giáo dục phát triển bền vững giúp học sinh phát triển năng lực gắn khoa học với cuộc sống, tăng cường vận dụng kiến thức vào thực tiễn, thích ứng và chung sống  trong một xã hội biến đổi không ngừng để bảo vệ sức khỏe bản thân, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

 

Trong dạy học cần chú trọng hình thành, phát triển cho học sinh không chỉ kiến thức của một môn học mà cần phải định hướng, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh biết vận dụng được kiến thức, kĩ năng của các môn học… vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Vì vậy, chúng tôi nghiên cứu thiết kế và sử dụng Bài tập tích hợp thực tiễn là dạng bài tập xuất phát từ tình huống thực tiễn trong  môn Sinh học được kết nối với các môn học khác nhau, được giao cho học sinh thực hiện nhằm giúp học sinh huy động, tổng hợp kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Bài báo của chúng tôi được đăng trong Tập 2 - Số 2 (2021): Tạp chí Nghiên cứu Đa văn hóa Châu Á dành cho Nghiên cứu Giáo dục về Thiết kế và sử dụng Bài tập tích hợp thực tiễn nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn trong dạy học Sinh học Trung học phổ thông.

Nguồn:

The Research on build exercises that integrate knowledge to solve practical problems in teaching high school students | Journal of Asian Multicultural Research for Educational Study (amrsjournals.com)

Nguồn:The Research on build exercises that integrate knowledge to solve practical problems in teaching high school students | Journal of Asian Multicultural Research for Educational Study (amrsjournals.com) Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 88
Hôm qua : 97
Tháng 12 : 875
Năm 2022 : 37.722